Friday, September 17, 2010

Có thực mới vực đươc đạo.

Theo dõi tình hình giáo hội Việt Nam hiện nay, nhữg giáo dân có lòng với giáo hội, với đất nước thực sự băn khoăn lo lắng. Đó đây có hồng y, giám mục, linh mục, tu sĩ nam nử đã để "thói đời" chen vào đời sống giáo hội. Thay vi can đảm làm chứng cho Đức Tin, rao giảng Tin Mừng, cổ vỏ công lý, hoà bình, họ thoả hiệp với kẻ gian ác, im lặng trước bất công. Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã im lặng khi Thánh Giá, biểu tượng Đức Tin, bị đập phá, tu sĩ giáo dân bị tù đầy áp bức vì lương tâm. Đấng bản quyền của một Tổng Giáo Phận để cho linh mục tham gia vào Quốc Hội làm Tổng Đại Diện, linh mục có vợ con làm chánh xứ, giám mục phụ tá nói hành, nói tỏi giáo dân, để cho ban nhạc của địa phận hát nhạc tuyên truyền chính trị. Giám mục một địa phận không dám treo cờ Hội Thánh, cho rước tượng họ Hồ chung với Thánh Tượng Đức Mẹ. Ở một địa phận khác, giám mục không dám bảo vệ con chiên của mình trước nanh vuốt chó sói. Ở nước ngoài, có tự do dân chủ, nhưng có linh mục ngăn cấm giáo dân chào quốc kỳ Việt Nam nền vàng ba sọc đỏ. Vậy chúng ta phải làm gì?

1. Cầu nguyện: Nhờ lời cầu nguyện, lần hạt Mân Côi theo mệnh lệnh Fatima của Đức Mẹ, mà nước Nga trở lại và khối cộng sản tan vở vào thập niên 1990.

2. Hành động: "Đức tin không có việc làm là đức tin chết" (Gc 2,26).

* Gởi ý kiến, nguyện vọng lên các đấng bản quyền địa phương (giám mục chánh toà) về các linh mục. Với các giám mục, chúng ta trình lên Toà Thánh. Toà Thánh sẽ không bao giờ phong chức Giám Mục cho một linh mục Tổng Đại Diện như Huỳnh Công Minh khi hồ sơ năm 1975 về hành vi khiếm nhã với Đức Khâm Sứ Toà Thánh còn đó. Phần lớn các giám mục thưòng là các linh mục Tổng Đại Diện, giám đốc chủng viện, chánh xứ nhà thờ Chánh Toà,...Và với giám mục có quá nhiều ý kiến tranh cải, phê bình và không đủ uy tín để cai quản một giáo phận liệu Toà Thánh để vị ấy tiếp tục trông coi địa phận ấy hay cất nhắc lên vị trí cao hơn?

* Tẩy chay không dâng lể, xin lể cầu nguyện với các linh mục, giám mục bất xứng, chăn thuê cho thế quyền

* Tẩy chay không đóng góp hay dâng cúng. Hảy chuyển số tiền đóng góp, dâng cúng trong các thánh lể Chúa Nhật hay PSA cho địa phận sang các tổ chức từ thiện khác, thí dụ như Catholic Relief Services hay các giáo xứ, giáo phận nghèo ở Việt Nam.

* Cổ vỏ những tấm gương sáng của các vị mục tử chân chính như Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Đức Hồng y Trịnh Như Khuê, Đức Hồng Y Giuse Trịnh Văn Căn, Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, TGM Nguyễn Kim Điền, Đức cha Phaolô Bùi Chu Tạo, Đức cha Cao Đình Thuyên, Đức cha Hoàng Đức Oanh,...


Nếu giáo dân Việt Nam ở địa phận Phoenix không đóng góp tài chánh, liệu linh mục Nguyễn Văn Thuận có thể tiếp tục làm chánh xứ không? Và khi các vị Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục các giáo phận có đông giáo dân gốc Việt tại Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Úc Châu, Âu Châu,... thấy phản ứng chúng ta, họ sẽ giúp chúng ta lên tiếng với Toà Thánh.

Tại sao giám mục gốc Việt đầu tiên ở hải ngoại không từ Pháp mà từ Hoa Kỳ, Gia Nã Đại? Tại sao trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới vừa qua, Toà Thánh và Tổng Giáo Phận Sydney Úc Đại Lợi đứng về phía giáo dân gốc Việt ở hải ngoại? Phải chăng sức mạnh của cộng đồng giáo dân Việt?

Và khi giáo dân chúng ta cùng hành động, các giám mục chân chính nhân lành trong HĐGMVN sẽ không để cho thiểu số tiếp tục múa gậy vườn hoang nửa.

Ước mong các tổ chức phong trào giáo dân Việt Nam ở Hải Ngoại, các trang mạng: Diễn Đàn Giáo Dân (http://www.diendangiaodan.com/), Lương Tâm Công Giáo (http://luongtamconggiao.com/), Nữ Vương Công Lý (http://www.nuvuongcongly.net/), Ba Cây Trúc (http://www.bacaytruc.com/), Sài Gòn Echo (http://saigonecho.com/), các blog của giáo dân... cùng góp một bàn tay cho cao trào Cầu Nguyện và Hành Động trên để bảo vệ Giáo Hội Việt Nam.

FreeVN

1 comment:

Dã Quỳ said...

Cám ơn bài viết này nha anh PT!