Friday, May 02, 2008

Cuối tháng Tư, chủ tịch và tổng giám đốc công ty Samsung từ chức vì trốn thuế. Samsung cùng với những đại công ty như LG, Hyundai, KIA,... là biểu tượng về sự phồn thịnh, tiến bộ của một nước Đại Hàn tự do, dân chủ.

Hơn nửa thế kỷ trước, hai nước Á Châu bị chia cắt do quyết định của các "anh lớn", cùng trải qua một cuộc chiến khốc liệt. Việt Nam Cộng Hòa (Nam Việt Nam) đã phát triển trước Đại Hàn Dân Quốc (Nam Hàn)







Vâng, từ 1957 tới 1961, Việt Nam chúng ta phát triển hơn Nam Hàn.

Ra đi tỵ nạn, sống ở nước người, mới thấy cùng điều kiện phát triển, cùng môi trường, người Việt không thua kém người Hàn. Kỷ sư Mỹ gốc Việt không thua đồng nghiệp Mỹ gốc Hàn. Học sinh sinh viên Mỹ gốc Việt sánh vai với học sinh sinh viên gốc Hàn trong các đại học danh tiếng, đứng đầu trong các cuộc thi. Có khi còn hơn.

Hơn hai mươi năm năm trước, để trả lời câu hỏi của một bạn sinh viên da trắng cùng trường "Tại sao bạn đến đây?", tôi hỏi lại "Bạn nghĩ sao nếu bạn phải xin giấy đi đường của cảnh sát để đi từ thành phố Long Beach lên Los Angeles? Bạn nghĩ sao nếu người ta không cho bạn vào đại học, học ngành bạn ưa thích?" Câu trả lời của tôi hôm nay đã khác. Hôm nay tôi mượn tấm gương Nam Hàn để trả lời câu hỏi "Tại sao tôi..."

No comments: