Friday, October 31, 2008

YES on 8 - Yes on J

Chỉ còn một tuần nửa, chúng ta sẽ biết ai là vị tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ. Với cuộc khủng hoảng kinh tế như hiện nay, Obama có nhiều cơ hội đánh bại McCain như Clinton từng thắng tổng thống Bush năm 1992. Cá nhân tôi, tôi thấy McCain có khả năng lảnh đạo và đáng tin hơn Obama. Đúng là mèo mù Obama vớ cá rán White House.

Ông nào làm tổng thống, tôi cũng phải đi "cày" kiếm tiền để sống và để đóng thuế . Nhưng nghĩ tới viễn cảnh đảng Dân Chủ kiểm sóat cả hai viện của Quốc Hội với đa số lớn cộng thêm chức vụ tổng thống, tôi rùng mình. Tương lai ba ngành: Hành Pháp, Lập Pháp và Tư Pháp rơi vào tay phe Phóng Khoáng (liberal), vào tay một đảng, ớn thiệt. Chức vụ tổng thống, to thiệt, uy quyền lắm, nhưng, mọi dự định sẽ thành hay không là do quốc hội. Clinton và George W. Bush từ chức vụ thống đốc ở các tiểu bang xa xôi về làm tổng thống đã không thể làm tất cả những gì mình muốn làm. Muốn tăng thuế, giảm thuế, chọn người này làm bộ trưởng, cử người kia làm quan tòa, đưa quân ra nước ngoài đánh nhau, .v.v. phải có sự đồng thuận của đa số thành viên trong lưởng viện quốc hội. Riêng ở Thượng Viên, một thượng nghị sĩ (senator) có quyền cản trở việc bỏ phiếu bằng cách đòi tiếp tục cuộc thảo luận cho tới khi hơn 60 vị nghị sĩ khác bỏ phiếu ngưng thảo luận để bầu. Cứ nhìn vào cuộc bỏ phiếu để cấp 700 tỷ đô-la để cứu nền kinh tế, chúng ta hiểu sức mạnh của các vị dân cử.

Ngoài cái chức vụ tổng thống, một đề tài thật sôi nổi ồn ào ở California là Dự Án số 8 Tu Chính (cập nhật) Hiến Pháp tiểu bang California để cấm hôn nhân đồng tính. Trên đường đi làm hay cuối tuần, tôi thường thấy ở nhiều góc đường có nhiều người cầm biểu ngữ vận động để bỏ phiếu YES on 8. Tôi không ghét những người đồng tính nhưng họ đã đi quá xa. Hôn nhân là giữa người nam và người nữ chứ không phải là ông lấy ông, bà lấy bà.
Image Hosted by ImageShack.us


Ở hạt Orange, có một dự luật mà tôi bỏ phiếu YES là dự luật J: Bất kỳ việc tăng tiền hưu dưỡng của các viên chức thuộc quận hạt phải mang ra cho dân bỏ phiếu. Hổng lẻ mình để cho các quan vừa đá bóng, vừa thổi còi trên tiền thuế của mình?

Kỳ tổng tuyển cử này, nhà tôi có thêm một lá phiếu. Hổng biết con bé bỏ cho McCain hay Obama? Hôm ghi danh bầu cử, nó chọn "độc lập, không đảng phái" trong khi bố mẹ nó ghi danh cho đảng Cộng Hòa. Thôi kệ. Nó lớn rồi. Chuyện này không quan trọng tới mức mình phải "lảnh đạo" hay "định hướng" nó được.

No comments: