Tuesday, September 26, 2023

“ANH HÙNG BÀN PHÍM” Lâu nay thấy xuất... - Nguyễn Hưng Quốc | Facebook


https://m.facebook.com/hungquoc.nguyen.771/posts/2467775623498735?wtsid=rdr_0WWUgZmPrNQfC4Xh7

ANH HÙNG BÀN PHÍM"
Nguyễn Hưng Quốc

Lâu nay thấy xuất hiện cụm từ "anh hùng bàn phím" với hàm ý mỉa mai: Chỉ giỏi nói. Một số người, đi xa hơn, thách thức: Có giỏi thì làm đi, hoặc, đưa ra một chương trình hành động cụ thể, thiết thực và hiệu quả đi.
Với tôi, thách thức ấy khá vô duyên. Nó cũng giống như việc thách thức các nhà bình luận hoặc huấn luyện viên bóng đá phải nhảy ra sân tranh tài với các cầu thủ.
Nói vậy, tưởng khôn, thật ra, lại dại.
Họ không phân biệt được tính chất chuyên môn hoá trong xã hội, trong đó có vai trò của trí thức: phê phán. Họ không hiểu được tầm quan trọng của sự phản biện: để tìm ra những giải pháp tối ưu. Họ không ý thức được những tai hại của một chính quyền độc tài vốn xuất phát từ việc không chấp nhận thảo luận và không biết lắng nghe ý kiến của người khác: Tất cả những bế tắc của Việt Nam trong cuộc đối đầu với Trung Quốc hiện nay đều gắn liền với sự thiếu minh bạch và tranh luận kéo dài ít nhất từ cuộc hội nghị Thành Đô vào năm 1990 đến nay. Tất cả những thất bại về kinh tế, xã hội, văn hoá và giáo dục cũng vậy: Cũng do thiếu ý kiến đóng góp của mọi người, đặc biệt giới trí thức.
Không có một chính phủ hay chế độ nào hoàn hảo hay tương đối hoàn hảo mà lại thiếu những tiếng nói tranh biện hay phản biện. Các quốc gia phát triển cao ở Tây phương sở dĩ tiến bộ nhanh và mạnh chủ yếu là nhờ có… đối lập. Ở nhiều nước (trong đó có Anh và Úc!), phe đối lập được trả lương hậu hĩnh chỉ để chống lại nhà cầm quyền!

No comments: