Monday, September 11, 2023

VIỆT NAM CUỒNG MỸ

VIỆT NAM CUỒNG MỸ
Trong Nhan Nguyen / Bóc phốt tài chính

Việt Nam là nước cuồng Mỹ nhất thế giới với hơn 84% người dân có cái nhìn tích cực. Không có gì chứng minh điều này rõ hơn việc người dân chào đón tổng thống Mỹ mỗi lần ông ta viếng thăm. 
Bất chấp hàng loạt nội dung đả kích Mỹ và các bình luận tiêu cực về Phương Tây trên mạng xã hội, người dân vẫn phấn khởi mỗi lần nhà lãnh đạo của thế giới tự do đến. Dù là Clinton, Bush, Obama, Trump, hay Biden.
Họ đua nhau để có cơ hội bắt tay, chụp ảnh, hay đơn giản là chứng kiến từ xa. Người duy nhất có thể soán ngôi sức hút này là ngôi sao K-Pop.
Nhưng, tại sao?
Mặc dù trước đây là địch thủ, sau hai thập niên cấm vận sau cuộc chiến, Mỹ và Việt Nam đã tái lập quan hệ ngoại giao để rồi bây giờ coi nhau là đối tác chiến lược.
Trong mắt người dân Việt Nam, Mỹ được coi là tiêu chuẩn cho sự hiện đại và nhân văn. Họ nghe nhạc USUK, coi phim Hollywood, sử dụng Facebook, và giao dịch USD. 
Các gia đình khá giả không ngần ngại tiêu hàng tỷ đồng để cho con mình du học Mỹ. Những sinh viên ưu tú ôm mộng dành học bổng ở xứ cờ hoa. Tầng lớp doanh nhân thèm muốn có chỗ đứng trong thị trường tiêu dùng lớn nhất toàn cầu.
Tổng thống Mỹ được coi là cá nhân đại diện cho tất cả những thứ đó cộng lại.
Việt Nam cuồng Mỹ như họ cuồng chủ nghĩa tư bản và tự do.

No comments: