Wednesday, July 29, 2009

Học, học nửa, học mãi.

Tui ghét cay, ghét đắng cái lão đầu hói này nhưng ít ra, tôi thấy lão ấy nói đúng. Không biết ông ta có chôm chỉa câu nói này của người khác không. Ngày tui học xong đại học cũng là ngày tui thầm hứa không trở lại trường :) Coi như việc học tạm xong. Ai ngờ, mình còn phải học nửa. Kinh doanh: học. Đi làm công cho công ty khác: học. Kỷ thuật mỗi ngày một khác: học. Học làm người, học cách sống. Lang thang trên mạng, cũng là một cách học. Học để hiểu người khác, để hiểu chính mình, để sống, để tồn tại.

Ở tuổi trung niên này, tóc bắt đầu bạc, da sắp nhăn, cái bụng phình ra, ra vô văn phòng bác sĩ thường xuyên hơn, xách cặp trở lại trường là vấn đề. Vấn đề thứ nhất, học trước quên sau. Vấn đề thứ hai, tiền. Tiền đâu để đóng học phí. Một năm học cũng vài chục ngàn. Có nơi dù có cho học bổng toàn phần, tui cũngkhông dám nhận. Nhận rồi lấy tiền đâu để sống. Tiền đâu để duy trì cái lifestyle mình đang có. Thôi, tiền đó để cho con nó học. Vấn đề thứ ba, thì giờ. Thì giờ đâu cho công việc. Thì giờ đâu cho gia đình. Thì giờ đâu cho trường học. Nhưng mà muốn đổi nghề, muốn bon chen, phải cố gắng thôi. Tháng trước đi thi, thấy mình đâu có lẻ loi. Nhiều người cũng như mình. Nhìn họ, mình biết họ đã một cuộc sống ổn định, có sự nghiệp.

Mấy ngày nay, đi làm về là nôn nóng xem coi có thư không? Ngóng cái thư từ tiểu bang gửi về cho biết mình có đậu hay không. Ngóng để xem mình có may mắn ngáp phải ruồi hay không. Chứ kết quả, mình cũng đoán được là 90% là rớt. Những ngày luyện thi, kết quả không khả quan lắm. Kỳ thi của tiểu bang cho ngành này thuộc loại khó nhất nước, trằn ăn trăn quấn. Sáng thi viết, chiều thi khoanh. Lệnh mở đề thi ban ra là cắm đầu viết viết, khoanh khoanh. Chạy đua với thời gian. Cóc dám ngó nguợc, liếc xuôi. Cô bé tóc vàng ngồi bên cạnh, có cho xem, cũng không dám. Phao phiếc gì ở đây. Rớt đành chịu. Thua keo này, bày keo khác. Gian lận, coi như xong. Hết đường binh. Khỏi thi cử. Khỏi bước vào nghề này.


(Ảnh minh họa mượn từ blog Lời Quê)

Hy vọng, ngáp phải ruồi, để khỏi tốn 600 cho kỳ thi tới :)

4 comments:

Dã Quỳ said...

Bác lại định đổi qua nghề mới gì nữa đây? Thấy bác siêng quá, làm cái Q. hổ thẹn đây này !

Good luck nhen bác !

FreeVN said...

Tính vậy, nhưng có biết mình đạt được mục tiêu hay không? Đường còn dài...

Dương Văn Kỳ said...

Xin hỏi kết quả thi cử thế nào ròi? có lẽ ở d0ó cũng không tranh khỏi tiêu cực, nhưng không đến nỗi trần truồng trần trụi như ở đây đâu nhỉ?

FreeVN said...

Rớt anh ạ. Đang học thi lại.