Wednesday, July 29, 2009

Tưởng Bở

Cuối tuần, bà xã nói tui rằng có cái chương trình mua xe mới được chính phủ cho tiền. Nghe hấp dẫn quá. Thế là Google. Vô cái web site http://www.cars.gov của chính phủ để tìm hiểu cái chương trình Car Allowance Rebate System (CARS) hay gọi nôm na là Cash For Clunkers ra làm sao. À đổi xe củ lấy xe mới được chính phủ cho từ 3,500 đến 4,500 đô. Cái SUV 8 máy của mình hội đủ điều kiện, còn chạy được, chưa quá 25 tuổi, không bị cầm cố và có bảo hiểm liên tục một năm. Mọi chuyện buôn bán, thủ tục phải thực hiện tại dealer xe, không qua internet. Nhẩm tính với 4 ngàn rưởi của chính phủ cộng thêm tiền dealer tradein khoảng chừng 12, 13 ngàn nửa là cậu con có cái xe. Mình không phải bù thêm nhiều tiền. Trước có hứa với nó là vô đại học là bố cho một cái xế hộp mới.

Trong bụng thầm cám ơn đảng (Dân Chủ) và nhà nước (Obama). Đời đời ghi ơn chủ tịch, í quên tổng thống, Obama vĩ đại :)

Nhầm to. Sau khi đọc kỷ lại và ra ngoài dealer xe để kiểm chứng. Cái SUV uống xăng như uống bia của mình chỉ có 4 ngàn rưởi từ chính phủ. Chính phủ mua lại để đập bỏ làm phế liệu (scrap). Còn dealer mua lại (trade in) để bán, họ trả theo giá blue blook khoảng chục ngàn. Nếu bán được chục ngàn, giử lại để đi cho rồi.

Thằng bé nhà tui nói:
- Để con kêu thằng bạn cho con cái xe củ của nó rồi con mang trade in
- Xe còn chạy được không?
- Dạ, không.
- Vậy thì quên... đi. Chính phủ không mua.

Cuối cùng những cái xe uống xăng như xe của tui cứ việc thoải mái chạy trên đường phố. Tôi muốn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm. Tôi tự hỏi ai là người thực sự được lợi từ chương trình này? Liệu những người nghèo đi cái xe cà rịch cà tang có đủ tiền để bù thêm khi mua xe hay không? Liệu cái mục tiêu của chương trình là giảm ô nhiểm, tiết kiệm xăng dầu và kích thích kinh tế có đạt được hay không?

Thôi thì có còn hơn không.

No comments: