Friday, May 01, 2009

Ngày này năm xưa 29 tháng Tư 1975

Ngày này năm xưa, 29 tháng Tư 1975, tôi và gia đình như con kiến bò quanh miệng chảo. Cha tôi, tìm hết cách để đưa gia đình thoát ra khỏi Việt Nam. Ông cầm trong tay danh sách của xếp đưa cho đi đến các địa điểm có mấy bay tới đón. Chạy tới chạy lui nhưng điều hụt. Số trời đã định. Chúng tôi có cơ hội biết cộng sản là gì. Và khi những gì đang có mất đi, mình mới hiểu giá trị của nó.

Trưa ngày 30 tháng Tư, khi nghe radio loan tin Dương Văn Minh ra lịnh cho quân đội buông súng để bàn giao chính quyền, tôi vừa thất vọng, vừa sợ, vừa mừng. Thất vọng vì màn đêm buông xuống. Sợ vì những nhớ lại gì đọc được về cuộc sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô, Trung Cộng, Đông Âu và về những vùng cộng sản tạm chiếm ở miền Nam trong mùa hè đỏ lửa 1972. Mừng vì không còn sợ bị chết vì pháo, vì bom mìn.

Ông tôi, người đứng đầu gia tộc, nói những người đàn ông trong đại gia đình trở về nhà để bảo vệ tài sản chống lại bọn hôi của. Đàn bà con nít trong gia tộc cứ ở trong nhà thờ cho tới khi an toàn.

Chiều ngày 30 tháng Tư, tôi được tận mắt thấy những người phía bên kia tiến vào Sài Gòn.

No comments: