Sunday, July 30, 2023

“THẬP KỶ" CỦA VIỆT CỘNG.


"Thập kỷ" là một chữ vừa ngu vừa ngốc nhứt; đã được vẹm hủi vô học chế tạo ra. Nhưng cái tội nghiệp là nhiều người Việt nửa người nửa ngợm vô học lại nghĩ là một chữ nên dùng để chứng tỏ ta đây học cao hiểu rộng; từ rừng Trường Sơn mới bỏ ra…
Chữ "từ" cũng là chữ của vẹm hủi tuốt. Người Việt gọi là "chữ" vừa giản dị, vừa trong sáng. Không kệch cỡm "hán nô" như chu"từ"…
1) Thập (什) = 10
2) Niên (年) = năm, tuổi
3) Kỷ (紀) = khoảng thời gian 12 năm (nhất kỷ = 一紀), một thời kỳ, một thời đại (kỷ nguyên = 紀元); ghi nhớ (kỷ niệm = 紀念); phép tắc (kỷ luật = 紀律).
* Ghi chú: hầu hết tất cả các tự điển Hán việt đã có từ trước tới nay đều viết và giải nghĩa rằng: "1 KỶ BẰNG 12 NĂM".
II. NHƯ VẬY TA THẤY:
1) Nhất niên (一年) = 1 năm
2) Thập niên (什年) = 10 năm
3) Nhất kỷ (一紀) = 12 năm
4) Thập kỷ (什紀) = 120 năm
- Ta cũng nhận thấy rằng trên các loại "mạng nhện" đủ kiểu, hay trong những làn "sóng nước" bao la trên Internet người ta cứ "vô tư như người Hà Lội" mà oang oang dùng thoải mái THẬP KỶ (什紀 = 120 năm) để thay cho từ ngữ THẬP NIÊN (什年 = 10 năm), rồi cùng bắt chước đua nhau xài một cách hết sức tận cùng...vô ý thức. Tại sao rứa?
IV. VỀ KỶ (紀) TA CÒN CÓ:
1) Thế kỷ (世紀) = 100 năm
2) Thiên niên kỷ (仟年紀) = 1000 năm
V. CHO NÊN CÓ NGƯỜI LẬP LUẬN RẰNG:
1) 1 thế kỷ = 100 năm 
2) Thiên niên kỷ = 1000 năm
3) Nhất kỷ phải = 1 năm
4) Thập kỷ = 10 năm
- Đúng hay sai? 
- Đa số gốc "khỉ Trường Sơn" hay dùng kiểu THẬP KỶ "120 năm" này thay cho THẬP NIÊN "10 năm". 
- Xấu hổ khi phải dùng chữ "thập niên", nghe không được văn chương tao nhã hay là chúng không có vẻ "nổi cộm" khi dùng "thập kỷ" để ra dáng ta như thuộc hàng...Háng Việt cao xa?
- Nếu cho 1 KỶ là 1 năm, thì sao người xưa không dùng "bách kỷ" để chỉ cho con số 100 năm mà lại dùng từ ngữ là THẾ KỶ? Trong khi đã có "bách niên" để chỉ ra con số 100 năm rồi?
- Và tại sao họ không chỉ dùng "thiên kỷ" hay "thiên niên" để chỉ cho con số 1000 năm, mà lại ráp lại xài cả hai là "thiên niên kỷ"?
- Bởi vì như phần giải thích từ các tự điển Hán Việt nêu trên, KỶ không chỉ cho biết con số về thời gian, mà còn chỉ về một thời kỳ, một thời đại nằm trong khoảng niên lịch của 100 năm hay 1000 năm đó nữa.
- Ta nghe thấy, nhận biết rất rõ ràng và chắc chắn. Thập niên = 10 năm, không cần phải tranh cãi đôi co với nhau hay xảy ra bất cứ sự phản đối từ người hay từ phía nào cả, đúng không?
- Lại không dùng? Cứ phải "thập kỷ" mới...chịu? "Dzậy" là sao? Ha ha ha… ai hiểu được...khỉ?

No comments: